Triết lý “Think big – Do small” có ý nghĩa gì trong kinh doanh đặc biệt là khởi nghiệp? Hãy để 3Gang giúp bạn giải đáp thắc mắc trên nhé.
“Think big – Do small” dịch nôm na có nghĩa là “nghĩ lớn – làm nhỏ” là triết lý rất phù hợp cho người làm kinh doanh đặc biệt cho những ai muốn khởi nghiệp để vạch ra những chiến lược phù hợp nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
“Think big – Nghĩ lớn” giúp chủ doanh nghiệp và cộng sự của mình giải phóng bản thân để tìm kiếm ý tưởng sáng tạo nhất, những phương án mới tối ưu và những kế hoạch kinh doanh đột phá để đem lại hiệu quả cao nhất.
“Do small – Làm nhỏ” là cơ hội để hiện thực hóa từng công việc, phát triển năng lực chuyên môn, dựa trên nền tảng về công nghệ, nhân sự và văn hóa doanh nghiệp.
Một câu chuyện thành công dựa trên triết lý kinh doanh “Think big – Do small” của ông chủ IKEA được kể lại như sau:
Đầu những năm 40 của thế kỷ trước, cậu bé Ingvar Kamprad sinh ra và lớn lên tại một hạt nhỏ thuộc Almhult, miền Nam Thụy Điển, đã có một phát hiện thú vị và bắt đầu một dự án kinh doanh nhỏ. Cậu nhận ra mình có thể mua diêm số lượng lớn từ Stockholm, sau đó bán lẻ từng hộp diêm đến người cần chúng. Mua được giá rẻ, bán với giá hợp lý đã giúp cậu thu được lợi nhuận cao.
Khi số lượng diêm bán được ngày càng nhiều, cậu bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Cậu bán thêm đa dạng các món đồ từ cá, đồ trang trí Giáng sinh, hạt giống, đến bút bi và bút chì. Vài năm sau đó, cậu bắt đầu bán đồ nội thất.
Vào năm 17 tuổi, cậu đặt tên cho công ty mình là IKEA. Vào năm 2013, doanh thu mà IKEA tạo ra là vào khoảng 37 tỷ USD.
Để có được thành tựu đó, Ingvar Kamprad bắt đầu bằng việc xây dựng bộ kỹ năng của mình. Khởi điểm bằng việc bán từng bao diêm một, ông đã tập trung vào một vấn đề nhỏ và sau đó sử dụng những kỹ năng mình có để giải quyết vấn đề lớn hơn.
Thực tế cho thấy, xã hội mà chúng ta đang sống thường coi trọng kết quả hơn là chú ý đến quá trình, đặc biệt là phát triển kỹ năng. Trước tình hình kinh tế có nhiều biến động như hiện nay, việc chủ doanh nghiệp chú trọng bồi dưỡng, phát triển kỹ năng mềm cho nhân sự là hoàn toàn cần thiết để nâng cao hiệu quả công việc cũng như tạo lợi thế cạnh trạnh khi thị trường khởi sắc trở lại.
Chia sẻ tầm nhìn: Người đứng đầu doanh nghiệp cần chia sẻ tầm nhìn và những khát vọng mà công ty muốn theo đuổi cho toàn thể nhân viên để từ đó có sự đồng lòng, quyết tâm chinh phục khó khăn, hướng đến thành công.
Cải tiến liên tục: Đứng trước sự thay đổi chóng mặt về thói quen tiêu dùng, cách thức mua hàng, cùng đội ngũ nhận viên Gen Z trẻ trung, năng động, chủ doanh nghiệp cần mở rộng tư duy để ứng dụng công nghệ và thích nghi với những thay đổi trong bối cảnh mới.
Khó khăn nào cũng sẽ qua và cơ hội mới sẽ lại đến. Thời điểm khó khăn chính là một thách thức đòi hỏi sự đoàn kết và xây dựng năng lực đội ngũ nhân sự để khi cơ hội đến, doanh nghiệp sẵn sàng nắm bắt thời cơ và chuyển mình mạnh mẽ.
Finy không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân